top of page

ยูนิตเฮาส์คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน

อัปเดตเมื่อ 18 มี.ค.


เพื่อนๆหลายๆคนอาจยังไม่รู้จัก “ยูนิตเฮาส์” แต่น่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาแล้วบ้าง....แต่ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคือยูนิตเฮาส์ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกัน

“ยูนิตเฮาส์”(UNIT HOUSE)  ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานทั่วโลก ด้วยความที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย การผลิตที่รวดเร็วกว่างานก่อสร้างตามปกติ และยังสามารถนำไปติดตั้งได้ง่าย ยกตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้งาน ยอดนิยมอันดับต้นๆ เช่น ทำเป็นออฟฟิตตามหน้าไซต์งานต่างๆ ห้องหลังบ้าน ห้องเลี้ยงเด็ก ห้องครัว หรือจะนำมาทำเป็นห้องนอนก็ย่อมได้ ในบทความนี้เราจะมาอธิบายยูนิตเฮาส์กันอย่างอย่างละเอียด สำหรับใครที่คิดจะต่อเติมบ้าน โดยไม่ต้องปรับปรุงบ้านเป็นระยะเวลานาน ตามไปอ่านต่อกันได้เลย


ยูนิตเฮาส์คืออะไร?


เมื่อได้ยินคำว่า Unit House ก็อาจจะจินตนาการได้ยากสักหน่อย หากเพื่อนๆไม่เคยเห็นมันมาก่อน และหลายๆคนอาจสับสนกับตู้คอนเทนเนอร์ที่มีรูปทรงออกจะคล้ายๆกัน เราขออธิบายลักษณะเฉพาะของยูนิตเฮาส์จริงๆแล้วหากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆนั้น ยูนิตเฮาส์คือบ้านสำเร็จรูปประเภทหนึ่งนั้นเอง ซึ่งจะผลิตและประกอบภายในโรงงานให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์ใช้งานได้ 100%  และเมื่อนำไปติดตั้งเพียง ก็เพียงแค่ต่อยูนิตเฮาส์เข้ากับระบบไฟฟ้าและประปาที่หน้างานจัดเตรียมไว้ แค่นี้เราก็สามารถใช้งานได้ทันที



จุดเด่นของยูนิตเฮาส์ คือ เป็นบ้านหรืออาคารทรงกล่องขนาดเล็ก ที่เรียบง่ายแต่ครบครันด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ และยังสามารถติดตั้งห้องน้ำเข้ารวมไปด้วยได้เลย ที่สำคัญคือยูนิตเฮาส์สามารถขนส่งโดยรถบรรทุกได้ เพราะมีขนาดที่ถูกออกแบบให้พอดีกับการขนส่งด้วยรถบรรทุกแล้วนั้นเอง และหากต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่มากขึ้นเราสามารถเอายูนิตเฮาส์หลายๆยูนิต มาต่อเข้าด้วยกันและทำการเปิดผนังออกให้มีพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น หรือเราจะไปนำต่อเป็นแบบเป็นสองชั้นก็ย่อมได้เช่นกัน



จุดสำคัญที่จะไม่พูดถึงเลยไม่ได้คือ ยูนิตเฮาส์สามารถขนส่งในรูปแบบ Flat Pack (รูปแบบการบรรจุและขนส่งสินค้าโดยถอดชิ้นส่วนต่างๆ ให้เล็กที่สุดเท่าที่จะเล็กได้ แล้วนำไปประกอบ) รูปแบบ Flat Pack นี้เองจึงสามารถทำให้เราประหยัดค่าขนส่งลงไปได้ เมื่อมีความต้องการใช้ยูนิตเฮาส์เป็นจำนวนมากๆหลายๆยูนิต  โดยเมื่อยูนิตเฮาส์แบบ Flat Pack ของเราขนส่งไปถึงหน้างานแล้ว เราก็จะทำการประกอบยูนิตเฮาส์ จากชิ้นส่วนที่แยกไปเป็นชุดๆ เข้าด้วยกันอย่างรวดเร็ว



ข้อดีของยูนิตเฮาส์


โครงสร้างเหล็กแข็งแกร่ง

          ยูนิตเฮาส์มีโครงสร้างภายในเป็นเฟรมเหล็กที่แข็งแรง ผลิตภายในโรงงานตามมาตราฐานสากล ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของโครงสร้างและการออกแบบทางวิศวกรรม ยูนิตเฮาส์จึงสามารถต้านทานแผ่นดินไหวได้มากกว่าบ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างในระบบปกติ และด้วยยูนิตเฮาส์ที่สามารถผลิตและติดตั้งได้อย่างรวดเร็วกว่าระบบปกติ ยูนิตเฮาส์จึงถูกนำไปใช้งานในช่วงเกิดภัยพิบัติโดยตลอด เช่น Mobile Clinic 



ระยะเวลาการผลิตที่เร็วกว่าการก่อสร้างปกติ

          ยูนิตเฮาส์ผลิตขึ้นเกือบทั้งหมด 100% ภายในโรงงาน รวมถึงการตกแต่งภายใน ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ประปา และระบบระบายน้ำทั้งหมด เมื่อนำไปติดตั้งหน้างาน จะใช้เวลาไม่เกิน 1 วันก็สามารถใช้งานได้ทันที่ ยูนิตเฮาส์จึงมีประโยชน์กับคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว ลดเวลาการก่อสร้าง



ปรับเปลี่ยนให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน

          ด้วยข้อดีต่างๆของยูนิตเฮาส์นั้น ปัจจุบันยูนิตเฮาส์จึงถูกนำมาออกแบบตกแต่ง และประยุกต์การใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ในหลายๆบ้านติดตั้งยูนิตเฮาส์เพื่อเพิ่มในพื้นที่ใช้สอยในพื้นที่ว่างรอบๆบ้านของตัวเอง เพื่อทำเป็นห้องนอน ห้องเลี้ยงเด็ก ห้องผู้สูงอายุ ห้องทำงาน ห้องรับแขก ห้องเก็บของ หรือห้องออกกำลังกาย เพราะข้อดีที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด



สรุปโดยภาพรวมยูนิตเฮาส์ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นกับวงการที่อยู่อาศัยประเทศไทยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของยูนิตเฮาส์ออกมาให้ถูกใจผู้บริโภค รวมถึงระดับราคามีให้เลือกอย่างมากมายสามารถเข้าถึงได้ง่าย หากเพื่อนๆที่มีโครงการจะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับบ้านของตัวเอง ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากแต่ละเจ้าโดยละเอียดก่อนตัดสินใจ หรือจะเข้ามาปรึกษาสอบถามข้อมูลกับทาง SLBS หนึ่งบริษัทในกลุ่ม Siam Steel International Plc. ที่เชี่ยวชาญในระบบอาคารโครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปทุกชนิดมาอย่างยาวนาน พิสูจน์ได้จากผลงานต่างๆ ที่ส่งออกไปแล้วทั่วโลก

ดู 406 ครั้ง
bottom of page