top of page

ห้องน้ำสำเร็จรูปคืออะไร...ทำไมในต่างประเทศถึงใช้?

ห้องน้ำสำเร็จรูป” (Prefabricated bathroom pod) สำหรับผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน คำถามนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะห้องน้ำสำเร็จรูปเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงวงการอสังหาริมทรัพย์ มาเป็นระยะเวลายาวนานแล้วในต่างประเทศทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อเมริกา อังกฤษ และอีกในหลายๆ ประเทศในภูมิภาคยุโรป ไม่ใช่แค่เพียงความสวยงาม ติดตั้งได้รวดเร็วและทันสมัยเท่านั้น แต่เป็นเพราะได้รับการยอบรับว่า มีคุณภาพในการผลิตห้องน้ำที่มีคุณภาพที่สูงกว่าในระบบก่อสร้างปกติเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากในปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือทั่วโลก ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปัญหาคุณภาพของงานห้องน้ำ ที่ไม่ได้มาตราฐานและยังมีปัญหาตามมาในภายหลัง การใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่ง ได้แก่ ปัญหาการรั่วซึมของน้ำจากห้องชั้นบน ลงไปยังห้องที่อยู่ชั้นล่าง ปัญหากระเบื้องหลุดร่อน ไม่ได้ระดับทำให้น้ำขัง การผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปจึงได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูง ในอสังหาริมทรัพย์กลุ่มคอนโดมิเนียม โดยเข้าไปแทนที่ การสร้างห้องน้ำแบบเดิมในปัจจุบัน



ห้องน้ำสำเร็จรูป คืออะไร?

ห้องน้ำสำเร็จรูป (Prefabricated bathroom pod) คือถูกออกแบบ ผลิต และติดตั้งมาแบบแล้วเสร็จจากในโรงงานทั้งระบบไฟฟ้า และระบบประปา ทุกขั้นตอนการผลิตถูกควบคุมด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ผ่านขั้นตอนการทดสอบและได้รับการรับรองตามมาตรฐานระดับสากล จนแล้วเสร็จห้องน้ำสำเร็จรูปดังกล่าวจะถูกส่งไปยังไซต์งานก่อสร้าง เพื่อเชื่อมต่อระบบท่อประปาและงานระบบไฟฟ้า เข้ากับทางโครงการได้อย่างลงตัว

ที่สำคัญห้องน้ำสำเร็จรูป มีเทคโนโลยีในการปูพื้นห้องน้ำที่ทันสมัย ผสมผสานกับโครงสร้างพื้นห้องน้ำที่เสริมนวัตกรรมจากญี่ปุ่นเข้ามาอีกชั้นหนึ่งด้วย จึงมีจุดแข็งที่แตกต่างจากระบบก่อฉาบแบบเดิม

ข้อแตกต่างอีกข้อที่ต้องเน้นย้ำเลยคือ ห้องน้ำสำเร็จรูปสามารถมีการตรวจเช็คคุณภาพได้ในทุกๆจุด ทุกๆขั้นตอน ก่อนนำไปติดตั้งยังหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นการระบายน้ำ การรั่วซึม ระดับการลาดเอียงของพื้นกระเบื้องห้องน้ำ ระบบการดักกลิ่น ระบบไฟฟ้า อุปกรณ์SMART ต่างๆภายในห้องน้ำ


โดยหลักๆ ห้องน้ำสำเร็จรูปประกอบไปด้วย พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ รวมถึงอุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่างๆ เช่น ชักโครก อ่างล้างหน้า และห้องน้ำสำเร็จรูปยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ SMART ต่างๆเข้าได้เป็นอย่างดีโดยการออกแบบระบบที่รองรับไว้แล้ว เช่น Smart Mirror กระจกอัจฉริยะ, Smart Swith ไฟอัจฉริยะ, ระบบหมุนเวียนอากาศ ระบบเครื่องทำน้ำอุ่น, ติดตั้งได้อย่างลงตัวเสร็จสมบูรณ์ และตรวจสอบให้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง ก่อนจะขนส่งไปติดตั้งในโครงการคอนโดมิเนียม



ทำไมในต่างประเทศถึงเลือกใช้ห้องน้ำสำเร็จรูป?

การเลือกใช้ห้องน้ำสำเร็จรูปในต่างประเทศ ไม่เพียงเป็นผลมาจากความต้องการความรวดเร็วและคุณภาพของห้องน้ำ ในการก่อสร้างเท่านั้น ห้องน้ำสำเร็จรูปยังมีกระบวนการผลิตที่ช่วยลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ มลพิษจากการก่อสร้างหน้างาน, เศษวัสดุที่เหลือใช้เป็นจำนวนมากจากการก่อสร้างหน้างาน และการกำจัดขยะที่ไม่มีได้มาตราฐานสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษ ส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก แต่เพราะห้องน้ำสำเร็จรูปจะถูกออกแบบและคำนวณวัสดุที่ใช้ ด้วยโปรแกรมที่ทันสมัย และออกแบบให้เชื่อมต่อเข้ากับระบบหน้างานได้อย่างพอดี ผลิตชิ้นส่วนและติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดภายในโรงงาน ตามมาตราฐานด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้การผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยสร้างโลกที่ยั่งยืนอีกด้วย



ดู 62 ครั้ง
bottom of page